CHIA SẺ THÔNG TIN

Xử lý ra sao với hàng hóa không ghi nhãn?

27/09/2017

Trên thị trường hiện nay lan tràn các loại hàng hóa có tình trạng tem, nhãn mập mờ; mập mờ về sở hữu trí tuệ… diễn ra rất công khai. Tuy nhiên, với những quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/6/2017, Nghị định 43 về nhãn hàng hóa đã tạo nên một hành lang pháp lý để ngăn chặn những hành vi này.

 

Tem nhãn nhập nhèm, người tiêu dùng chịu thiệt

Theo quy định, tất cả các loại hàng hóa trên thị trường đều cần nhãn mác. Do đó, mặt hàng nào mập mờ về nhãn mác thường sẽ là hàng giả, hàng nhái lại của các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng. Nói đơn giản, chỉ những hàng hóa bất thường mới sử dụng các loại nhãn mác không bình thường.

Xử lý ra sao với hàng hóa không ghi nhãn?


Nhập nhèm tem, nhãn khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hàng hóa trên thị trường đều phải có nhãn mác. Những loại hàng hóa mập mờ về nhãn mác thường là hàng giả, hàng nhái “ăn theo” những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng. Hiểu một cách đơn giản, hàng hóa bất thường mới sử dụng nhãn mác không bình thường.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, tình trạng hàng hóa “quên” ghi địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, nhãn mác mập mờ, thiếu trung thực để đánh lừa người tiêu dùng khá phổ biến. Bên cạnh đó, tình trạng nhãn mác sai quy cách cỡ chữ, kiểu chữ, dãn nhãn mác không đúng vị trí quy định, hàng hóa nhập khẩu không có tem phụ cũng là những sai phạm rất dễ gặp phải. Và điều đáng lo ngại là nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình trạng này để trà trộn hàng giả, hàng nhái. Thực phẩm, quần áo, đồ điện- điện tử chính là những sản phẩm vi phạm quy định về nhãn mác phổ biến nhất.


Xử lý ra sao với hàng hóa không ghi nhãn?

 

Xử lý ra sao với hàng hóa vi phạm quy định về nhãn mác.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 43 của Chính phủ thì ngoại trừ các loại hàng hóa như: Bất động sản; hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; hàng hóa trung chuyển; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; tài sản di chuyển; hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng; hàng hóa đã qua sử dụng; hàng hóa xuất khẩu không tiêu thụ nội địa;… thì tất cả hàng hóa còn lại bắt buộc phải có nhãn mác.


Xử lý ra sao với hàng hóa không ghi nhãn?

 

Và theo quy định hiện hành, những hàng hóa theo quy định phải có nhãn mác nhưng lại không được ghi, hoặc có ghi nhưng bị che lấp, rách nát, mờ, không thể đọc hay không đọc được hết nội dung trên nhãn ghi, hay hàng hóa có nhãn bị tẩy xóa, sửa chữa nhãn gốc, làm nhãn phụ gây sai lệch thông tin về hàng hóa, những hành vi này sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính phạt cảnh cáo hoặc

  • Phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng, với trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm lên tới 5.000.000 đồng
  • Nếu giá trị hàng hóa lớn hơn, mức phạt cũng vì sẽ tăng lên tương ứng. Mức phạt tối đa sẽ từ 7.000.000 – 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.

Bên cạnh mức phạt chính, các mặt hàng có nhãn vi phạm này sẽ bị buộc thu hồi hoặc phải ghi lại nhãn theo đúng quy định tại điều 25 theo nghị định 80/2013 của Chính phủ.

Xử lý ra sao với hàng hóa không ghi nhãn?


Những loại hàng hóa nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, nhãn phụ cần được dịch nguyên bản từ nhãn gốc. Nếu hàng hóa không có nhãn gốc hay nhãn gốc có dấu hiệu bị thay đổi thì:

  • Mức phạt thấp nhất là cảnh cáo hay phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng với những mặt hàng có giá trị tới 5.000.000 đồng.
  • Mức phạt cao nhất từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng với những hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.

 

Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn, mác trước khi mua sản phẩm. Nếu phát hiện nhãn hàng sai hoặc không đúng bản chất sản phẩm thì cần lập tức gửi khiếu nại đến cơ quan chức năng để phối hợp kiểm tra, xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình và những người tiêu dùng khác.

Nguồn:doisongphapluat

 

---------------------------------------------

inBrand luôn hi vọng được đồng hành cũng mọi người trong công cuộc chống lại vấn nạn hàng giả hàng nhái, bảo vệ thương hiệu.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ!

 

 

 


094 356 2790