CHIA SẺ THÔNG TIN

Thị trường nước đóng chai khó phân biệt thật giả

09/08/2017

Các nghiên cứu chỉ ra rằng con người vẫn có thể sống sót nếu nhịn ăn 2 tháng, nhưng không thể tồn tại được nếu thiếu nước khoảng 3-4 ngày. Nếu cơ thể mất đi 2% lượng nước thì khả năng làm việc sẽ giảm đi 20%. Nếu mất đi 10% lượng nước thì cơ thể sẽ tự đầu độc và nếu mất 21% lượng nước sẽ dẫn đến tử vong. Có thể khẳng định, chúng ta không thể sống mà thiếu nước. Tuy nhiên trước tình trạng thật giả khó lường của thị trường nước uống đóng chai hiện nay, chúng ta cần có kiến thức để không đầu độc mạng sống bằng nước giả kém chất lượng.


Thị trường nước đóng chai khó phân biệt thật giả

 

Lo ngại về chất lượng...

Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng nông nghiệp – thực phẩm Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, bà Phạm Thị Sáng khẳng định: Vi phạm đối với nước đóng chai hiện rất phức tạp cả về quy mô lẫn mức độ.


Thị trường nước đóng chai khó phân biệt thật giả

 

Theo thống kê, hiện cả nước có tới hàng nghìn cơ sở sản xuất và hàng trăm nghìn cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai, tuy nhiên số cơ sở lớn sản xuất sản phẩm có thương hiệu như: La Vie, Vital, Kim Bôi, Tiền Hải, Quang Hanh, Vĩnh Hảo, Aquafina, Dasani, Well… rất ít. Số còn lại đều là những cơ sở nhỏ lẻ, không đảm bảo nguồn nước đầu vào cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình chế biến, đóng chai.


Thị trường nước đóng chai khó phân biệt thật giả

 

Trong một đợt kiểm tra thí điểm tại Nghệ An, phát hiện hơn 50% mẫu không đạt chất lượng: các chỉ tiêu không đạt chủ yếu là vi sinh vật như E.Coli, Coliforms, Sunphite. Trong đó, có nhiều mẫu nước chứa vi khuẩn trực khuẩn mủ xanh (tên khoa học là Pseudomonas). Theo Viện Pasteur TP HCM: Đây là loại vi khuẩn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người. Điều đáng ngại là vi khuẩn này kháng thuốc đối với nhiều loại kháng sinh, gây bệnh cơ hội trên người. Nó có thể gây viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiễm trùng đường máu, đường tiết niệu, viêm màng não mủ và áp xe não, viêm tủy xương, nhiễm trùng da...

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng – ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay các tiêu chuẩn, luật và quy chuẩn cho quá trình sản xuất nước uống đóng chai của nước ta khá đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn phổ biến tình trạng chỉ thực hiện đúng quy định trên giấy. Còn vào kiểm tra thực tế thì mọi thứ đều không đúng kỹ thuật, chỉ làm lấy lệ.

 

Quảng cáo thì bừa bãi

Hiện tại nước đóng chai được sử dụng rộng rãi với 3 nhãn hiệu phổ biến là: Nước tinh khiết, nước khoáng, nước suối thiên nhiên. Những loại nước này đều có thể uống trực tiếp nhưng có sự khác biệt về thành phần khoáng chất, nguồn sản xuất cũng như giá trị sử dụng. Thế nhưng hầu hết các hãng hiện nay đều quảng cáo rất bừa bãi theo kiểu “lập lờ”.


Thị trường nước đóng chai khó phân biệt thật giả

 

Nước khoáng là loại nước uống đặc biệt, cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng có ích, cần phải được đóng chai tại nguồn. Tuy nhiên nhiều cơ sở lại bỏ qua yêu cầu cơ bản này. Hay họ sản xuất nước uống đóng chai thủ công nhưng vẫn nghiễm nhiên quảng cáo là nước thiên nhiên, nước uống tinh khiết. Thậm chí còn vô lý tới mức có “nước khoáng tinh khiết” đã chưa thành phần khoáng chất mà vẫn có thể gọi là tinh khiết.

 

Xem thêm video sau:

Còn tiếp ...