CHIA SẺ THÔNG TIN

Nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường: Thực tế đáng báo động

11/10/2017

Hiện nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm hàng hóa làm giả, làm nhái các thương hiệu có uy tín. Đa số các sản phẩm này nhắm đến những khách hàng còn thiếu thông tin hoặc khách hàng vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Điều này khiến cho nạn hàng giả, hàng nhái vẫn có “chỗ đứng” và bán trôi nổi khắp thị trường.

 

"Len lỏi" khắp nơi


Hàng giả, hàng nhái hiện nay là một trong những vấn nạn không chỉ của riêng người tiêu dùng mà còn đối với cả xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà các sản phẩm này gây ra không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng mà còn giảm uy tín nhà sản xuất.

 

hang-gia-hang-nhai-40Nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường: Thực tế đáng báo động


Thực tế, nơi nào mà thị trường tiêu thụ còn thiếu thông tin và tương đối dễ tính thì ở đó hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều. Miền núi, vùng sâu vùng xa được xem là nơi có tỷ lệ hàng giả và hàng nhái tương đối cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do ở đây, một số quán tạp hóa mọc lên chỉ đủ đáp ứng được một phần nhu cầu mua sắm của bà con. Nhiều nơi phải mất cả chục cây số người dân mới tìm được một quán tạp hóa để mua những mặt hàng cần thiết. Chính vì vậy, việc người dân ít có sự lựa chọn và buộc phải sử dụng những hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó có cả hàng giả, hàng nhái mà không hề hay biết.

Không chỉ riêng vùng núi, tại các vùng nông thôn, vấn nạn về hàng giả, hàng nhái cũng ngày càng trở nên phổ biến. Không ít cửa hàng do ham lợi nhuận cao đã nhập những sản phẩm giả, nhái với giá rẻ rồi bán lại cho người tiêu dùng. Trong khi đó, người dân tại những vùng này do thiếu thông tin nên còn rất bối rối trong việc phân biệt giữa hàng thật, giả và nhái. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi mua nhầm phải những mặt hàng này.

Bà Trần Thị H, ở An Ninh (Quảng Ninh) cho hay: Vừa rồi bà đến quán tạp hóa gần nhà mua giấy vệ sinh đa năng, loại bà vẫn thường dùng được sản xuất theo công nghệ Hàn Quốc. Chưa kịp vui mừng vì mua được với giá rẻ hơn thường ngày 5.000 đồng, thì khi đem ra sử dụng bà H mới biết đó là hàng nhái vì chất lượng giấy rất kém. Nhìn thật kỹ trên bao bì sản phẩm thì bà mới thấy tên nhà sản xuất khác.

Hay trường hợp chị Nguyễn Thị D, ở An Ninh do không biết rõ về sản phẩm của hãng bánh kẹo Orion là Custas đã bị mua nhầm sang sản phẩm nhái cũng có logo Custasd của Bảo Hưng.

 

chong-hang-gia-hang-nhai-8Custas là thương hiệu bị nhiều cơ sở làm nhái


Không riêng trường hợp bà H và chị D mà nhiều người dân vẫn có thói quen khi mua hàng chỉ nhìn qua logo sản phẩm chứ không đọc kỹ xuất xứ, nhà sản xuất dẫn đến việc mua phải hàng nhái.

Tuy nhiên, cũng có người dù đã quan sát sản phẩm trước khi mua nhưng vẫn không tránh khỏi mua phải hàng giả. Chị Hoàng Thị Nga, ở Lộc Thủy, Lệ Thủy cho biết: Khi mua dầu gội đầu nhãn hiệu Clear, nhìn ngoài bao bì thì chị không thấy nghi ngờ gì nhưng mở ra thì thấy bên trong là chất lỏng không màu và có mùi rất lạ. Biết là hàng giả nên chị không dám đụng đến.

Ở Đồng Hới, hàng giả, hàng nhái cũng trà trộn vào trong các chợ. Rất nhiều đồ dùng trong đó phần lớn mỹ phẩm đều bị làm giả, nhái. Chị Nguyễn Thị Nhi, Đồng Phú kể lại: Trước đây chị có đến quầy mỹ phẩm ở chợ Ga hỏi mua hộp kem dưỡng da Pond's, thế nhưng người bán hàng lấy trên kệ một hộp Pond's có màu hơi nhạt so với những hộp trước đây chị đã mua.

 

chong-hang-gia-hang-nhai-7Kem dưỡng da Pond’s chưa dùng đã mốc đen?


Đang nghi ngờ nên chị xem đi xem lại hộp kem thì bà bán hàng đưa thêm cho chị hộp Pond's khác và nói" "Nếu em muốn mua hàng tốt hơn thì lấy loại này". Sau này chị thường xuyên đến mua hàng ở đây thì được bà bán hàng nhiệt tình chia sẻ: Thông thường hàng giả sẽ có màu khác, nhạt hoặc đậm hơn hàng thật. Bao bì nhìn cũng không đẹp hơn. Theo lời mách của chị bán hàng ở chợ Đồng Hới, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái khi mua hàng không nên tiếc một hay hai nghìn mà mặc cả với người bán.

 

Khó ngăn chặn

 

Hiện nay, nạn hàng giả hàng nhái không chỉ xuất hiện ở một hay hai sản phẩm mà ngày càng có nhiều thương hiệu có uy tín đều có khả năng bị làm giả với hình thức tinh vi. Tuy nhiên, việc ngăn chặn và xử lý hàng giả, hàng nhái đến nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Công tác quản lý sản phẩm giả, nhái hầu như chưa được triển khai quyết liệt. Những đợt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái hầu hết chỉ được thực hiện vào lúc cao điểm của mua sắm, như thời điểm cận Tết.

 

chong-hang-gia-hang-nhai-9Công tác quản lý sản phẩm giả, nhái hầu như chưa được triển khai quyết liệt


Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, xử lý, một số cơ quan chức năng địa phương vẫn còn lúng túng, chưa phân biệt được những thủ đoạn làm giả, làm nhái nên công tác kiểm tra chỉ dừng ở mức phạt đối với những sản phẩm hết hạn sử dụng. Mặc dù trước đây nhiều nghị định đã quy định rõ về những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như Nghị định 105/2006/NĐ-CP, Nghị định 185/2013/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thế nhưng đến nay, hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường và dễ dàng đến tay người tiêu dùng.

Hạn chế và loại bỏ được hàng giả, hàng nhái hiện nay là việc làm khó, tuy nhiên không phải là không thực hiện được. Để làm được điều này rất cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội, nhất là trách nhiệm của các cơ quan chức năng và ý thức của người tiêu dùng, như vậy nạn hàng giả, hàng nhái mới dần bị đẩy lùi.

 

--------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp. 

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm: