CHIA SẺ THÔNG TIN

Một số giải pháp giúp hạn chế nạn hàng giả, hàng kém chất lượng

28/07/2017

Hiện nay, nạn hàng giả hàng nhái đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại không hề nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính…

 

hang-gia-hang-nhai-23Một số giải pháp giúp hạn chế nạn hàng giả, hàng kém chất lượng


Vậy, nguyên nhân nào làm cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tồn tại và phát triển? Cần có những giải pháp chống hàng giả hàng nhái để hạn chế ?

Theo kinh nghiệm tức các nước cho thấy, vài trò tham gia của doanh nghiệp – chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ trong thực thi là rất quan trọng. Luật Sử hữu trí tuệ của Việt Nam đã quy định, đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác phối hợp và hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật. Sự liên minh giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn nữa. Doanh nghiệp không được buông lỏng quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hóa của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của cơ quan chức năng. Khi bị xâm phạm nhãn hiệu, chủ sở hữu cần chủ động gửi đơn khiếu nại hoặc thông quan văn phòng luật sư để khiếu nại lên Cục Sở hữu Trí tuệ.

 

hang-gia-hang-nhai-24Một số giải pháp giúp hạn chế nạn hàng giả, hàng kém chất lượng


Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ để bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. Việt Nam hiện nay cần phải thiết lập một cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Theo đó, đơn vị sản xuất bỏ kinh phí để thông báo đến người tiêu dùng nhằm phân biệt hàng thật của mình với hàng giả và có chính sách khen thưởng kịp thời cho những người phát hiện ra hàng nhái, hàng giả. Hơn nữa, cũng nên có một hành lang pháp lý do Hội bảo vệ người tiêu dùng lập ra để bảo vệ các khách hàng.

 

hang-gia-hang-nhai-25Một số giải pháp giúp hạn chế nạn hàng giả, hàng kém chất lượng


Sớm hoàn thiện các quy định về thực thi quyền Sở hữu Trí tuệ. Các điều quy định trong Luật phải được hướng dẫn cụ thể để cơ quan chức năng có thể áp dụng một cách thống nhất. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh sự phối  hợp chạt chẽ giữa các ngành, các cơ quan có liên quan với bộ phận quản lý thị trường, đồng thời tăng số lượn, chất lượng cán bộ đủ năng lực, trình độ cho bộ phận này cũng như tăng cường các phương tiện cần thiết cho việc giám định, kiểm tra để xử lý kịp thời, chính xác các hành vi vi phạm. Mức độ xử phạt cũng cần được xem xét sao cho đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm.

 

hang-gia-hang-nhai-26Tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng là nguyên nhân để hàng giả, hàng nhái tồn tại


Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng tham rẻ, chỉ thấy lợi ích trước mắt, không thấy lợi ích lâu dài, chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích tập thể, cộng đồng nên rất dễ bị “bịt miệng” bằng vật chất, bằng vũ lực của những kẻ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

hang-gia-hang-nhai-27Một số giải pháp giúp hạn chế nạn hàng giả, hàng kém chất lượng


Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công cuộc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Trước hết cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn này.

094 356 2790