CHIA SẺ THÔNG TIN

Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm hiệu quả

13/04/2017

Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ và tìm kiếm được toàn bộ các dữ liệu quan trọng về sản phẩm, từ quá trình sản xuất cho đến lúc cung ứng ra thị trường. Hiện tại, đây chưa phải là quy định bắt buộc, nhưng trước những đòi hỏi về sự minh bạch, công khai thông tin, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm thì nhu cầu truy xuất sẽ ngày càng lớn…


truy-xuat-nguon-gocGiải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm hiệu quả

Tem truy xuất nguồn gốc là gì?

Tem truy xuất nguồn gốc là loại tem áp dụng công nghệ mã số mã vạch cho phép người dùng sử dụng ứng dụng quét Barcode, QR code trên smartphone để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm mà nhà sản xuất niêm yết.


tem-truy-xuat-nguon-gocTem truy xuất nguồn gốc

Tem truy xuất nguồn gốc hiện nay đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới và đã nhanh chóng tỏ ra hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp nhận diện thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

 

Người tiêu dùng chưa quen truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Nhiều người tiêu dùng cho rằng đối với các thương hiệu lớn thì không cần phải truy xuất nguồn gốc. Điều này dẫn đến việc thiếu cảnh giác khi mua sản phẩm từ các doanh nghiệp lớn, uy tín trên thị trường. Còn đối với các nhãn hàng chưa nổi tiếng thì người mua cũng ít quan tâm tới truy xuất xứ hàng hóa bởi nhiều lý do như: mất thời gian, tốn tiền kết nối mạng, thậm chí bởi họ ngại truy cập qua mạng…

 

truy-xuat-nguon-goc-1Người tiêu dùng chưa quen truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đang nỗ lực kết nối để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã vạch đối với các mặt hàng thực phẩm như thịt, rau củ quả. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, nhiều người chọn mua sản phẩm vẫn chỉ chú ý tới việc sản phẩm đó có đáp ứng được ý muốn hay không.

Bà Thúy Anh ở TP HCM cho rằng, khi chọn rau củ, thịt cá bà chỉ tập trung vào việc xem mặt hàng còn tươi, nguyên vẹn hay không, kế đến là giá cả, còn việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thì chỉ nghe nói đến chứ chưa có ý định áp dụng. Tương tự như vậy, khá nhiều người nội trợ khi được hỏi phần lớn cho rằng đều biết đến truy xuất nguồn gốc điện tử nhưng cũng chưa làm lần nào, một số khác thì chỉ thử cho biết…


giai-phap-truy-xuat-san-pham-1Nhiều người tiêu dùng chỉ thử ứng dụng truy xuất thông tin sản phẩm chỉ để "cho biết"

Qua tìm hiểu một số nhà bán lẻ cũng có thể nhận thấy nhiều người mua sắm khi khi sử dụng điện thoại để truy xuất, ngay cả khi đã có sẵn các thiết bị để phục vụ người mua truy cập cũng ít có người dùng. Các doanh nghiệp ứng dụng phương pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho biết việc này là cần thiết nên làm vì không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng yên tâm sử dụng mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu hiệu quả.


truy-xuat-nguon-goc-san-phamCác cơ quan chức năng nên kiểm tra, giám sát việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Rất nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên kiểm tra, giám sát việc truy xuất nguồn gốc bởi gần đây, có nhiều nơi chào mời hệ thống truy xuất nguồn gốc với thông tin truy cập sơ sài, không đầy đủ các tiêu chí. Nếu doanh nghiệp ứng dụng hệ thống này cho sản phẩm của họ chẳng khác nào đánh lừa người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng cho rằng cần phải quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp làm ăn gian dối, trà trộn hàng kém chất lượng vào trong hệ thống đã được cấp mã QR code, sử dụng quay vòng tem dán lên sản phẩm kém chất lượng.


Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Yêu cầu tất yếu

 truy-xuat-nguon-goc-san-phamTruy xuất nguồn gốc sản phẩm: Yêu cầu tất yếu

Xu hướng công khai, minh bạch về thông tin đang được nhiều nước áp dụng thông qua hình thức quét mã số, mã vạch. Tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng giải pháp xác thực hàng hóa này cho thực phẩm như thịt heo, nông sản…thông qua phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh. Phần mềm sẽ có chức năng quét mã QR code để cung cấp thông tin sản phẩm bao gồm: cơ sở sản xuất, cơ sở phân phối cho đến thông tin chi tiết hơn và ảnh đính kèm, giấy tờ chứng nhận liên quan.

Trong trường hợp nội dung sản phẩm không đúng với thông tin cung cấp, người tiêu dùng có quyền phản hồi lại. Phản hồi này sẽ được tương thích và gửi đồng thời đến nhà quản lý và doanh nghiệp với nội dung tương tự nhau.


truy-xuat-nguon-goc-san-pham-3Người tiêu dùng có thể phản hồi lại khi nội dung sản phẩm không giống với thông tin tem cung cấp

Có thể nói, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một việc làm rất hữu ích, giúp người tiêu dùng kiểm tra thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng khi có nhu cầu tìm kiếm. Với doanh nghiệp, ngay cả khi sản phẩm đã có chỗ đứng hay mới bắt đầu xây dựng thương hiệu thì đây là cách để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.

Tem truy xuất nguồn gốc có thể chống hàng giả được không?

Về mặt kỹ thuật, mã số mã vạch là công nghệ mã hóa thông tin về sản phẩm được nhà sản xuất niêm yết và được truy xuất ngược, đọc bởi ứng dụng hoặc phần mềm đọc các mã số mã vạch này. Công dụng của mã số mã vạch được áp dụng nhiều nhất trong quản lý hàng hóa và kiểm soát sự tiêu thụ cũng như lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Thực tế, mã số mã vạch có thể dễ dàng được tạo ra bởi một công cụ có chức năng tạo mã vạch và được đọc bằng cách giải ngược mã bằng các ứng dụng quét mã vạch trên smartphone. Nói như vậy không có nghĩa là cứ sản phẩm nào có mã số mã vạch và quét ra thông tin thì đều chính xác 100%. Không loại trừ khả năng các đối tượng làm giả có thể mã hóa luồng thông tin giả mạo thành mã số mã vạch và in ra dán lên hàng giả, hàng nhái.

Để đối phó với hiện tượng này, chúng ta chỉ cần tạo mã vạch từ một hệ thống chuyên biệt, mã hóa riêng và chỉ có thể được giải mã, đọc khi khớp với nội dung mã được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp mã vạch, thfi những mã số mã vạch này thực sự có khả năng chống hàng giả một cách hiệu quả.


Giai-phap-ma-vach-hieu-qua

Giải pháp công nghệ Inbrand

Inbrand sẽ tư vấn và cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp mã vạch hiện đại và hiệu quả nhất, nhằm giúp doanh nghiệp an tâm và phát triển bền vững hơn khi đối mặt với vấn nạn hàng giả hàng nhái đang ngày một tinh vi. Để nhận được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh của mình, doanh nghiệp vui lòng liên hệ về số 0962 464 466.

Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp của bạn !

 

Có thể bạn quan tâm: